EP : 2 เรื่องเล่าที่สอง “คู่กรรม : เมื่อวรรณกรรมอมตะสู่การจัดแสดงในศูนย์สรรพสินค้า”
ผมได้มีโอกาสไปเดินช็อปปิ้งที่ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ศรีนครินทร์ ผมมักจะชอบไปดูงานอีเวนต์ที่ซีคอนจัดเพราะชอบความเหมือนจริง (Realistic) และการสร้างบรรยากาศภายในงาน วันนี้ได้โอกาสดีจึงนำภาพที่ถ่ายไว้เมื่อปี 60 มาเล่าให้ฟังครับ
“ซีคอน” ได้นำนวนิยายรักสุดอมตะของทมยันตี “คู่กรรม” ออกมาโลดแล่นนอกหนังสือ ณ ลานกลาง ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บอกเล่าเรื่องราวโศกนาฏกรรมความรักที่เกิดขึ้นระหว่างสงครามของ “โกโบริ” ทหารหนุ่มแดนอาทิตย์อุทัย และ “อังศุมาลิน” สาวไทยผู้รักชาติ พร้อมกับตัวละครอื่น ๆ ในรูปแบบพิพิธภัณฑ์มีชีวิต หรือลิฟวิ่ง มิวเซียม ท่ามกลางบ้านเมืองในยุคสมัยของช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
พร้อมทั้งเนรมิต “บ้านอังศุมาลิน” ที่มีท่าน้ำ และต้นลำพู รวมทั้งบรรยากาศ “ชุมชนริมคลองบางกอกน้อย” ในอดีต ที่มีกลิ่นอายการใช้ชีวิต การทำมาค้าขายแบบดั้งเดิม โดยมีการจำหน่ายสินค้า และอาหารที่คนในสมัยนั้นนิยมรับประทานมากมาย
นอกจากนี้ ยังจะได้พบตัวละครในเนื้อเรื่องที่เสมือนหนึ่งออกมาดำเนินชีวิตตามบทประพันธ์อย่างสมจริงราวกับหลุดออกมาจากนวนิยายกว่า 20 ชีวิต อาทิ อังศุมาลิน, โกโบริ, วนัส, หมอโยชิ, ตาผล, ตาบัว, แม่ และยายของอังศุมาลิน และกองกำลังทหารญี่ปุ่น ฯลฯ รวมไปถึงพ่อค้าแม่ขายแต่งกายย้อนยุค
ที่กล่าวมาข้างต้น ถือเป็นไฮไลท์สำคัญของงานที่นำเอาเรื่องราวความรักที่เกิดขึ้นระหว่างสงครามของ “โกโบริ” และ “อังศุมาลิน” ตั้งแต่แรกเริ่มจวบจนวินาทีสุดท้ายของชีวิต ให้ผู้ชมได้ซาบซึ้งกับความรักของทั้งสองคน ผ่านการนำเสนอในรูปแบบใหม่ ด้วยการสร้างฉากเสมือนจริง สร้างเหตุการณ์การให้ผู้ชมเสมือนอยู่ในสถานการณ์จริง สังเกตุได้จากผู้ชมที่ยืนออรอชมกันอย่างเนืองแน่นเต็มทุกพื้นที่
ปรากฎการณ์นี้ได้แสดงให้เห็นถึงการสื่อสารการแสดงในพื้นที่ (Space) ใหม่ที่ไม่จำกัดอยู่เพียงในโรงละคร ภาพยนตร์ หรือในหนังสือ ในทางวิชาการการนำเสนอผ่านสื่อหลากหลายรูปแบบนี้จะเรียกว่า “สัมพันธบท” (Intertextuality) คือ การเล่าเรื่องผ่านสื่อต่าง ๆ แต่เดิมเราคงเคยได้ยิน ฟัง อ่าน รับรู้เรื่อง คู่กรรม ผ่านทางสื่อหลัก คือ ภาพยนตร์ โทรทัศน์ หรือนังสือซึ่งเป็นสื่อต้นฉบับ แต่ในครั้งนี้เราได้พบเห็น “คู่กรรม” ผ่านการจัดแสดงในศูนย์สรรพสินค้า ซึ่งผู้เขียนของเรียกว่า สื่อใหม่ จึงนับได้ว่าเป็นการสื่อสารการแสดงในรูปแบบใหม่ที่สร้างสรรค์ได้อย่างน่าสนใจ
-ใจบุญ-
ผู้เขียน
————————————————————————–
บรรณานุกรม
บรรณวิชญ์ สมบุญ. (2563). “สุดปัง” ซิงเกิลใหม่สุดปั๊วะของแร็ปเปอร์สาว Milli แซ่บจริงยิ่งกว่าพริกสิบล้าน เม็ด, สืบค้นเมื่อ 23 เมษายน 2564. จาก. https://bit.ly/3awVrIy
สุภางค์ จันทวานิช. (2546). ทฤษฎีสังคมวิทยา. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย